Phương pháp nhận diện tội phạm mới bằng máy xét nghiệm ADN

Thứ năm - 27/11/2014 10:31
Tháng 8 vừa qua, Arizona đã trở thành tiểu bang đầu tiên tại Mỹ ra mắt chiếc máy xét nghiệm RapidHIT và cũng là nơi đầu tiên sử dụng chiếc máy này để hỗ trợ điều tra một vụ án giết người. Cho đến nay, Bộ Nội vụ, Bộ Quốc phòng và Bộ Tư Pháp của Mỹ cũng đang chuẩn bị sử dụng chiếc máy này bởi khả năng thần kỳ giúp nhận diện tội phạm chỉ trong vòng 90 phút.
Ngày 6/8, trưởng hạt Sheriff Leon Lott của Richland tuyên bố thủ phạm liên quan đến vụ giết người và cướp có vũ khí đã được xác định nhờ sử dụng chiếc máy RapidHIT. Họ đã thu thập ADN từ quần áo của kẻ tình nghi. Ông Sheriff cho biết, máy RapidHIT không chỉ giúp họ tiết kiệm thời gian vì xác định ra kẻ tình nghi trong vòng 2 giờ, mà điều quan trọng là cho phép các nhà điều tra nhanh chóng phá các vụ án. Điều này sẽ giúp ngăn chặn bọn tội phạm gây án và có nhiều thời gian để bỏ trốn.

 

Trên thực tế, máy xét nghiệm ADN RapidHIT có giá 250.000 USD (gần 5,3 tỷ đồng) đã được sử dụng tại một số nước, như Trung Quốc, Nga, Australia và các nước ở châu Phi và châu Âu. RapidHIT là sản phẩm hợp tác giữa công ty IntegenX của Mỹ và Key Forensic Services ở Anh, nó có thể sử dụng những bằng chứng thu thập từ các vụ án, chẳng hạn như miếng gạc thấm máu và so sánh với cơ sở dữ liệu ADN quốc gia, nhanh chóng xác định thủ phạm. "Hệ thống RapidHIT đã giúp tạo hồ sơ đầy đủ, thành công từ mọi vật dụng đa dạng của vụ á như răng, cổ chai, tàn thuốc lá, quần áo và các bệnh phẩm", hãng IntegenX nói.


Theo Chris Miles, giám đốc chương trình sinh trắc học của Bộ Nội vụ Mỹ, chính phủ Mỹ sẽ sớm thử nghiệm chiếc máy này tại các trại tị nạn ở Thổ Nhĩ Kỳ, hoặc với các gia đình người Thái đang tị nạn tại Mỹ. "Có rất nhiều gia đình tuyên bố rằng họ có quan hệ họ hàng với nhau, nhưng chúng tôi không có cách nào để xác minh", Chris Miles nói. Ông cho biết, các quan chức quản lý nhập cư của Mỹ cũng rất quan tâm đến việc sử dụng chiếc máy này để biết rõ những trẻ em nhập cư vào đất nước có mối liên quan với những người lớn đi cùng, nhằm ngăn chặn tình trạng buôn lậu người. Cảnh sát Mỹ ở các khu vực Arizona, Florida, và South Carolina đã bắt đầu dùng chiếc máy này.


Thiết bị di động này trông hơi giống với một chiếc máy in, có thể tiến hành xét nghiệm ADN và cho ra kết quả nhanh hơn mọi hệ thống xét nghiệm ADN hiện đại khác đang dùng hiện nay. Điều quan trọng hơn, nó không yêu cầu người dùng phải có bất cứ kiến thức chuyên môn nào. Tất cả những gì nó yêu cầu là một người nhập mẫu ADN vào và sau đó nó sẽ tiến hành so sánh mẫu đó với cơ sở dữ liệu ADN.
Sẽ mất khoảng 3 phút để người dùng đưa mẫu bệnh phẩm vào hệ thống và bắt đầu phân tích. Kết quả so sánh ADN sẽ có trong chưa đến 2 giờ đồng hồ - thiết bị thậm chí còn có thể phân tích 7 mẫu ADN cùng lúc.
(Theo Vnreview/ Daily Mail)


Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Thành viên
Hãy đăng nhập thành viên để trải nghiệm đầy đủ các tiện ích trên site
Giới thiệu

Lịch sử phát triển bệnh viện

Sau năm 1975, được sự tiếp quản xây dựng từ Cơ sở Y tế quận Buôn Hô. Lúc đầu là Bệnh xá sau đổi tên là Bệnh viện Huyện Krông Búk cho đến năm 1990. Việc sát nhập với Phòng Y tế Huyện, Bệnh viện được đặt tên là Trung tâm Y tế Huyện Krông Búk (1990 – 2006). Từ năm 2007 đến 2009: Trung tâm Y tế Huyện...

Thống kê
  • Đang truy cập8
  • Hôm nay4,161
  • Tháng hiện tại51,442
  • Tổng lượt truy cập7,839,890
Thăm dò ý kiến

Xin ý kiến nhận xét về bệnh viện?

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây
Gửi phản hồi